Tháng mười
15

Cung cấp dịch vu bán hàng qua truyền hình: Để vì quyền lợi của người tiêu dùng…


image
bởi admin_25h
Bài viết trong Tin tức từ 25h.vn
1 bình luận

Trên thế giới, bán hàng qua truyền hình là một phương thức hiện đại, giúp người tiêu dùng tiếp cận gần gũi và xem xét chọn lựa kỹ lưỡng tính năng món hàng hóa trước khi mua. Đây được xem là một phương thức hiệu quả, tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành kinh doanh bán hàng trên truyền hình đang bắt đầu phát triển ngày càng nhanh, đa dạng hơn.

Minh bạch trong cung cấp thông tin

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, hoạt động bán hàng qua truyền hình thực tế tại Việt Nam luôn đòi hỏi phải công khai minh bạch các giấy tờ cho cơ quan chức năng, cho nhà đài khi làm hồ sơ quảng cáo. Theo quy định, trước khi doanh nghiệp muốn đăng mẫu quảng cáo thì phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan cho từng sản phẩm theo yêu cầu của đài truyền hình. Nhà đài có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung, xem xét và được quyền buộc các doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến sản phẩm quảng cáo theo đúng quy định. Đài truyền hình có quyền từ chối phát sóng chương trình quảng cáo nếu nội dung quảng cáo không phù hợp với thực tế theo quy định cho phép và doanh nghiệp không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

Đơn cử như trong bộ hồ sơ quảng cáo bán hàng qua truyền hình, doanh nghiệp phải thường xuyên nộp cho nhà đài các loại giấy tờ liên quan của từng nhóm sản phẩm nhập về theo quy định của Nhà nước như: Tờ khai hải quan, kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Còn riêng với mỹ phẩm thì phải có giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo của Sở Y tế và phiếu công bố mỹ phẩm thì mới được nhập hàng và lưu hành bán trên thị trường. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm cho sản phẩm do mình cung cấp nhằm khẳng định tính minh bạch của doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình.

Đặc biệt, trong danh mục tài liệu hồ sơ cung cấp cho các Nhà đài, doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình thường phải nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của đơn vị tiếp nhận quảng cáo và được đánh dấu vào danh mục hồ sơ. Nếu nhà đài không lưu hồ sơ này thì ít nhất cũng đã xem qua bản chính rồi mới tiếp nhận. Có thể nói, các doanh nghiệp bán hàng trên truyền hình không chỉ chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng, mà còn bị “soi” gấp nhiều lần so với hình thức kinh doanh khác. Bản thân các doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình càng cần phải hoàn thiện đảm bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết và trung thực nếu như muốn hoạt động kinh doanh ổn định.

Chữ “tín” trong kinh doanh

Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng đang ngày càng chịu nhiều sức ép lớn từ hàng hóa không rõ nguồn gốc và hàng trôi nổi bán tràn lan trên nhiều trang web. Không ít doanh nghiệp bán hàng chính thống gặp trở ngại bởi sự nhầm lẫn của người tiêu dùng giữa hàng thật và hàng giả, hàng chính hãng và hàng trôi nổi.

Có lẽ, nhiều người tiêu dùng vẫn biết câu chuyện như Đài Loan (Trung Quốc) là trung tâm sản xuất bo mạch cho thế giới. Dù bạn dùng máy tính của Mỹ, bộ xử lý Intel chính hãng nhưng các bo mạch bên trong hầu hết là hàng… “Made in Taiwan”. Đơn giản vì các hãng bo mạch lớn xây dựng nhà máy tại đây, sản xuất hàng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chính hãng. Trong thời đại thương mại hóa toàn cầu, ngoài việc đánh giá thương hiệu sản phẩm, người tiêu dùng cần quan tâm đến thương hiệu của chính các nhà phân phối. Nhiều hãng phân phối lớn đang dần trở thành đại diện cho cả sản phẩm như Công ty CP Lê Bảo Minh với thiết bị điện tử hiệu Canon, thương hiệu Hoàn Long, Phong Vũ với các sản phẩm máy tính nổi tiếng hàng đầu thế giới, Công ty CP Thế Giới Di Động với các loại điện thoại và thiết bị di động; hay như Best Buy là nhà phân phối độc quyền hàng chính hãng qua truyền hình đầu tiên tại Việt Nam…

Riêng lĩnh vực bán hàng trên truyền hình, mới đây nhất, ngày 1-7-2011, Công ty TNHH SCJ TV Shopping – liên doanh giữa Công ty CJ O Shopping (Hàn Quốc) và Công ty TNHH Truyền hình Cáp Saigontourist (Việt Nam) đã chính thức ra mắt kênh mua sắm SCJ Life On nhằm mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm phong cách mua sắm mới. Được biết, CJ O Shopping đã có hơn 15 năm kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực Home Shopping, hãng này hiện đang giữ vị trí số một tại Hàn Quốc và đạt được nhiều thành công tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản.

Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng thường “đau đầu” chịu khá nhiều khó khăn và lao đao bởi hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả mạo gây hoang mang trong tâm lý người tiêu dùng. Cùng một loại sản phẩm, cùng thương hiệu, cùng từ nước này sản xuất nhưng hàng chính hãng và hàng trôi nổi lại có chất lượng khác rất xa khiến không ít người tiêu dùng phải nhầm lẫn, chịu thiệt. Nhiều người tiêu dùng khi mua hàng giả lại trách nhà phân phối, nhà sản xuất bán hàng “dỏm”; hoặc người tiêu dùng khi không được bảo hành bởi họ mua nhầm chủng loại hàng không chính hãng.

Vấn đề quan trọng nhất của các doanh nghiệp bán hàng trên truyền hình là phải thực hiện nghiêm túc tính trung thực và tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật. Hơn nữa, Nhà đài cũng cần phải nghiêm khắc trong việc chọn lựa, thẩm định hồ sơ của các doanh nghiệp muốn hợp tác phát sóng trên kênh truyền hình.

Q.N.C.



Bình luận

  1. admin_25h 15/10/2012 lúc 12:57

    test bình luận

Đăng bình luận của bạn
Tên của bạn
Email

Bình luận